28 มีนาคม 2561

การสื่อสารภายในองค์กร

การสื่อสารภายในองค์กร
  
      การสื่อสาร (Communication)    คือ กระบวนการรับและการถ่ายทอดข้อมูล หรือเนื้อหาสาระต่างๆ ที่บุคคลต้องการ หรือเกี่ยวข้องกัน จากบุคคลหนึ่งไปสู่บุคคลหนึ่ง เพื่อสร้างความเข้าใจ การชักจูงใจ มุ่งให้ความรู้ หรือทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่ประสงค์ ซึ่งการสื่อสารที่ดีสามารถทำให้เกิดการร่วมแรง ร่วมใจกัน เกิดประโยชน์แก่หน่วยงานและสังคม

o    เป้าหมายของการสื่อสาร


เป้าหมายของการสื่อสารส่วนใหญ่ มักเกิดขึ้นตามนโยบายของผู้ส่งสารว่าต้องการให้เนื้อหานั้นเกิดผลเช่นไรต่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ผู้ส่งสารต้องการให้เกิดผลในเรื่องต่างๆ ใน 3 ระยะดังนี้

ระยะที่ 1 แจ้งให้ทราบและสร้างความเข้าใจ ตะหนักรู้
โดยทั่วไปภายใต้กระบวนการสื่อสารมักต้องการให้เกิดผลลัพธ์ในเชิงแจ้งเพื่อทราบ ให้กลุ่มบุคคลรับรู้ถึงข้อมูลข่าวสารเพื่อการสร้างความเข้าใจที่ตรงกันและเกิดการยอมรับร่วมกัน ซึ่งผลที่เกิดขึ้นอาจไม่มีผลในเชิงพฤติกรรม
ระยะที่ 2 ให้ความรู้
ผลของการสื่อสาร บางครั้งเกิดขึ้นเพื่อให้เกิดความรู้ใหม่ในกระบวนการสื่อสาร หลายครั้งที่ผู้ส่งสาร มักกลายเป็นผู้สอนงาน เพราะต้องการให้ข้อมูลที่ส่งไป เป็นความรู้และสร้างประโยชน์ในเชิงการใช้ชีวิตหรือการปฏิบัติตนในการทำงาน
ระยะที่ 3 ให้ปฏิบัติตามหรือเปลี่ยนพฤติกรรม
ผลลัพธ์ของการสื่อสารที่บุคคลมักคาดหวัง หลังจากได้รับข้อมูล บุคคลจะเกิดความเข้าใจ ตระหนักรู้ เห็นความสำคัญ สุดท้ายคือ สิ่งที่บุคคลได้รับรู้ภายใต้กระบวนการสื่อสารก็คือ การเปลี่ยนแปลงในเชิงพฤติกรรมที่เห็นชัดเจน นั้นแสดงว่า ข้อมูลในการสื่อสาร เครื่องมือการสื่อสารนั้นมีอิทธิพลต่อกลุ่มบุคคลและถือได้ว่ามีคุณภาพสูงสุดก็ว่าได้
 

หลักสูตร ทักษะการสื่อสาร Communication Skills
นิติ ยอดดำเนิน

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ Blog ของอาจารย์นิติ ยอดดำเนิน

การเป็นวิทยากรของผมมีแรงบันดาลใจสำคัญจาก ความรู้สึกภายในของการเป็นผู้ให้ เรื่องบางเรื่องผมเชื่อว่าหลายคนรู้จัก แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า สิ่งที่เขารู้ จะมีประโยชน์กับตัวเองและคนอื่นๆ อย่างไร ผมสร้างกำลังใจให้เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างมากและพร้อมจะส่งความปราถนาดีไปยังผู้อื่นด้วยงานของผมเอง

บทความที่ได้รับความนิยม