การสื่อสาร (Communication)
คือ กระบวนการรับและการถ่ายทอดข้อมูล
หรือเนื้อหาสาระต่างๆ ที่บุคคลต้องการ หรือเกี่ยวข้องกัน จากบุคคลหนึ่งไปสู่บุคคลหนึ่ง
เพื่อสร้างความเข้าใจ การชักจูงใจ มุ่งให้ความรู้
หรือทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่ประสงค์
ซึ่งการสื่อสารที่ดีสามารถทำให้เกิดการร่วมแรง ร่วมใจกัน
เกิดประโยชน์แก่หน่วยงานและสังคม
o เป้าหมายของการสื่อสาร
เป้าหมายของการสื่อสารส่วนใหญ่
มักเกิดขึ้นตามนโยบายของผู้ส่งสารว่าต้องการให้เนื้อหานั้นเกิดผลเช่นไรต่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคล
ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ผู้ส่งสารต้องการให้เกิดผลในเรื่องต่างๆ ใน 3 ระยะดังนี้
ระยะที่
1 แจ้งให้ทราบและสร้างความเข้าใจ
ตะหนักรู้
โดยทั่วไปภายใต้กระบวนการสื่อสารมักต้องการให้เกิดผลลัพธ์ในเชิงแจ้งเพื่อทราบ
ให้กลุ่มบุคคลรับรู้ถึงข้อมูลข่าวสารเพื่อการสร้างความเข้าใจที่ตรงกันและเกิดการยอมรับร่วมกัน
ซึ่งผลที่เกิดขึ้นอาจไม่มีผลในเชิงพฤติกรรม
ระยะที่
2 ให้ความรู้
ผลของการสื่อสาร
บางครั้งเกิดขึ้นเพื่อให้เกิดความรู้ใหม่ในกระบวนการสื่อสาร หลายครั้งที่ผู้ส่งสาร
มักกลายเป็นผู้สอนงาน เพราะต้องการให้ข้อมูลที่ส่งไป
เป็นความรู้และสร้างประโยชน์ในเชิงการใช้ชีวิตหรือการปฏิบัติตนในการทำงาน
ระยะที่ 3
ให้ปฏิบัติตามหรือเปลี่ยนพฤติกรรม
ผลลัพธ์ของการสื่อสารที่บุคคลมักคาดหวัง
หลังจากได้รับข้อมูล บุคคลจะเกิดความเข้าใจ ตระหนักรู้ เห็นความสำคัญ สุดท้ายคือ
สิ่งที่บุคคลได้รับรู้ภายใต้กระบวนการสื่อสารก็คือ
การเปลี่ยนแปลงในเชิงพฤติกรรมที่เห็นชัดเจน นั้นแสดงว่า ข้อมูลในการสื่อสาร
เครื่องมือการสื่อสารนั้นมีอิทธิพลต่อกลุ่มบุคคลและถือได้ว่ามีคุณภาพสูงสุดก็ว่าได้
หลักสูตร ทักษะการสื่อสาร Communication Skills
นิติ ยอดดำเนิน