09 สิงหาคม 2553

ข้อเสียของการทำงานเป็นทีม (คุณว่ามีไหม)

ข้อเสียของการทำงานเป็นทีม (คุณว่ามีไหม)

ช่วงตลอดปีที่ผ่านมาผมหมกหมุ่นอยู่กับหลักสูตรทำงานเป็นทีม หลายครั้งที่ผู้ร่วมอบรมมีคำถามว่า การทำงานเป็นทีมมีข้อเสียหรือไม่ผมตอบด้วยความเห็นส่วนตัวไปว่า "ไม่มี" แล้วคุณหละคิดว่าว่ามีหรือไม่ เสียงมากมายตอบผมมาว่า "มี" เพราะข้อจำกัดต่างๆ ที่เราอ้างว่าเป็นข้อเสียของการทำงานเป็นทีม ตัวอย่างเช่น

1) คนในทีมยังไม่มีศักยภาพ
2) ช่องว่างระหว่างคนในทีมยังมีมากมาย
3) มากคนมากความ คนเยอะจัดการยาก
4) ปัญหาของการวางแผน
5) ความแตกต่างของบุคคล
6) ใช้เวลานาน กว่าทำงานคนเดียว
7) มีอิทธิพลของคนในกลุ่มเกิดขึ้น

และอีกมากมายที่จะพูดถึงข้อเสีย แต่สำหรับผมแล้ว ผมยังยืนยันคำเดิมว่า การทำงานเป็นทีมไม่มีข้อเสีย แต่เมื่อไรที่คุณพบมันแสดงว่าคุณกำลังเจอข้อปรับปรุง ซึ่งผมถือว่านั้นคือ "โอกาส"  ที่คุณพบช่องทางในการพัฒนาทีมของคุณ คุณกำลังพบอุปสรรคในทีมของคุณ แต่ถ้าคุณ "ยืนยัน" ว่าต้องมีข้อเสีย ผมก็ขออ้างอีกว่า สิ่งที่คุณพูดมันเป็น "ข้ออ้าง" แล้วเพราะว่าปัญหาทุกอย่างที่คุณพูดมา มันเป็นสิ่งที่พัฒนาได้ แก้ไขได้ทั้งสิ้น อย่าปล่อยให้ข้ออ้างนั้นมาทำลายคุณภาพทีมของคุณนะครับ

หรือเราอาจใช้คำว่า "ข้อจำกัด"  ในการทำงานเป็นทีมก็ได้ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ภายใต้การทำงานเป็นทีมของทีมใดทีมหนึ่ง  คุณควรออกแบบแก้ไขข้อจำกัดนั้นให้ได้จากการบริหารทีม

** ที่สำคัญข้อจำกัดที่เกิดขึ้นในบางทีม อาจจะไม่เกิดขึ้นกับบางทีมก็ได้ นั้นเป็นเพราะการบริหารจัดการทีมที่ดีนั่นเอง ***

นิติ ยอดดำเนิน
วิทยากร

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ Blog ของอาจารย์นิติ ยอดดำเนิน

การเป็นวิทยากรของผมมีแรงบันดาลใจสำคัญจาก ความรู้สึกภายในของการเป็นผู้ให้ เรื่องบางเรื่องผมเชื่อว่าหลายคนรู้จัก แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า สิ่งที่เขารู้ จะมีประโยชน์กับตัวเองและคนอื่นๆ อย่างไร ผมสร้างกำลังใจให้เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างมากและพร้อมจะส่งความปราถนาดีไปยังผู้อื่นด้วยงานของผมเอง

บทความที่ได้รับความนิยม