22 มกราคม 2557

แนวคิดสร้างความสำเร็จด้วย Appreciative Inquiry : AI


แนวคิดสร้างความสำเร็จด้วย  
Appreciative Inquiry : AI
          Appreciative Inquiry หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า AI  เป็นกระบวนการทางจิตทยาเชิงบวก ( Positive Psychology)  เพื่อดึงเรื่องราวที่ดี เรื่องที่เป็นจุดเด่น เรื่องที่เป็นความสำเร็จของบุคคล ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่เกิดขึ้นอยู่แล้วภายใต้การดำเนินงานหรือกิจกรรมต่างๆ ที่บุคคลหรือองค์กรสร้างขึ้น ขึ้นมาเป็น ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ต่อจากนั้นจึงต่อยอดความสำเร็จนั้นขึ้นไปอีก  โดยมีความหมายว่า

          
          Appreciate ซึ่งมีความหมายว่า คุณค่า ความซาบซึ้งใจ สิ่งดีๆ 
          Inquiry ซึ่ง มีความหมายว่า  การสอบสวน สอบถาม การสืบค้น กระบวนการมองหา แสวงหา
         

 Appreciative Inquiry อาจมีความหมายว่า คือการสำรวจหรือตั้งคำถาม เพื่อให้ดึงสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นมาใช้ในการสร้างความสำเร็จและเดินหน้าสู่ความสำเร็จก็เป็นได้
มุมมองด้าน Appreciative Inquiry
•          Discoveryกระบวนการค้นหา สำรวจประเด็นต่างๆ ที่เห็นว่าเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ผ่านมาของ บุคคลหรือองค์การ ประเด็นเหล่านี้สะท้อนปัจจัยแห่งความสำเร็จร่วมกันขององค์การ หรือเป็น แก่นกลางแห่งความสำเร็จ (Positive Core)  
•          Dream กระบวนการสร้างฝัน เป็นการสร้างสรรค์เพื่อการสำรวจสภาพการณ์ในอนาคตที่อาจจะเป็นไปได้ ถ้าความสำเร็จร่วมกันที่มาจากแก่นกลาง (Positive Core) นั้นจะได้รับการขยายไปทั่วทั้งระบบหรือองค์การ
•          Designกระบวนการออกแบบ เป็นการจัดระเบียบระบบหรือองค์การในเชิงออกแบบสถาปัตยกรรม ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบแต่ละส่วนของระบบในการทำงานมุ่งสู่ ความฝันโดยวางพื้นฐานอยู่กับแก่นกลางความสำเร็จ (Positive Core)  ใน ขั้นนี้คือการพัฒนาแนวทางด้วยการนำเสนอโดยผู้ทำงานในแต่ละส่วนว่า ลักษณะการทำงานควรเป็นอย่างไรหรือสภาพการณ์ที่ควรจะเป็น (What should be) จึงจะทำงานได้บรรลุเป้าหมาย
•          Destiny or Deliverกระบวนการสร้างแผน   ทำให้เกิดเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งการสนับสนุนแผนด้วยทรัพยากรต่างๆ เพื่อให้บรรลุความฝันที่ต่อยอดมาจากแก่นกลางแห่งความสำเร็จ (Positive Core) กล่าว ง่ายๆ ว่า ใครจะรับผิดชอบอะไรบ้าง ใครจะมีส่วนร่วมด้วยทรัพยากรอะไรบ้าง ในแผนกลางที่ได้มีการออกแบบมาจากขั้นที่แล้ว ตลอดไปจนถึงการนำเอาแผนไปปฏิบัติ สภาพการณ์ที่จะเกิดขึ้นตามการทำงานตามแผนคือ What will be
            (อ้างอิงแนวคิด รองศาสตราจารย์ ดร.สิทธิโชค วรานุสันติกูล)
อย่างไรก็ตามแนวคิดด้าน Appreciative Inquiry ถือเป็นแนวคิดที่สามารถใช้ได้กับระดับบุคคลและระดับองค์กร ที่สำคัญการขับเคลื่อนที่เกิดจาก Appreciative Inquiry จะเป็นการขับเคลื่อนที่เต็มไปด้วยพลังใจและความสุขในการแสวงหา คุณค่าต่างๆที่เกิดขึ้นและทำให้ง่ายต่อการเห็นความสำเร็จที่จะมีขึ้นในอนาคต
 

ผู้บรรยาย อาจารย์นิติ ยอดดำเนิน
สถาบันอบรมเอชอาร์ ทีมเวิร์ค




ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ Blog ของอาจารย์นิติ ยอดดำเนิน

การเป็นวิทยากรของผมมีแรงบันดาลใจสำคัญจาก ความรู้สึกภายในของการเป็นผู้ให้ เรื่องบางเรื่องผมเชื่อว่าหลายคนรู้จัก แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า สิ่งที่เขารู้ จะมีประโยชน์กับตัวเองและคนอื่นๆ อย่างไร ผมสร้างกำลังใจให้เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างมากและพร้อมจะส่งความปราถนาดีไปยังผู้อื่นด้วยงานของผมเอง

บทความที่ได้รับความนิยม