09 สิงหาคม 2553

คิดเชิงบวกเพื่อชีวิตการ ทำงาน.......ที่มีความสุข


@@ ทุกวันนี้ชีวิตการทำงานท่ามกลางความวุ่นวายทางเศรษฐกิจมันช่างไปคนละทิศทาง เพราะไม่ว่าเราจะตั้งใจทำงานแค่ไหน เงินทองที่หามาก็แทบจะไม่พอใช้ อย่างเพิ่งคิดลบกันไปครับ เพราะอย่างน้อยการที่คุณได้รู้จักตนเอง รู้ว่าตนกำลังคิดอะไรอยู่นั้นหมายถึง คุณกำลังรู้เท่านั้นความคิดของตัวเองอยู่ สิ่งที่มันจะช่วยทำให้คุณมีสติในการเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ

คิดเชิง (+) คืออะไร

การคิดเชิงบวก คือ การคิดในเชิงสร้างสรรค์ คิดในสิ่งที่ดีๆ คิดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ต่อตนเองและสังคม
ผมเองก็ไม่ได้โกหกตัวเองว่าเราไม่เคยที่จะคิดในเชิงลบ แต่ในเมื่อบทบาทหน้าที่ ทำให้เราต้องปรับสภาพความคิดให้รู้จักและคุ้นเคยกับการคิดเชิงบวก การเป็นวิทยากรเรื่องคิดเชิงบวกหลายต่อหลายครั้งทำให้สอนตัวเองได้ดีในเรื่องของการรับสภาพปัญหารอบด้าน เพราะเมื่อเรามีสติที่จะคิดเชิงบวกกับปัญหาแล้วนั้น อารมณ์ที่จะเป็นอุปสรรคต่อความคิดในแก้ปัญหาก็จะไม่มี ทุกวันนี้ยอมรับแล้วว่า “การคิดเชิงบวกส่งผลดีต่อผู้อื่นๆที่สำคัญมีผลต่อตัวเอง ทั้งทางจิตใจ หรือแม้แต่ทางกายภาพ” อย่างนี้เขาเรียกว่าไม่ลองทำก็ไมรู้
งานวิจัยหลายชิ้นระบุ ถึงภาวะสภาพจิตใจมีผลต่อทางกายภาพของบุคคล ทางการแพทย์ ผู้ป่วยได้รับบำบัดด้วยยาชนิดหนึ่งซึ่งเป็นยาบำรุงไม่ได้มีปฏิกิริยาต่ออาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด แต่คณะแพทย์ ได้ให้ข้อมูลว่ายาชนิดนี้จะทำให้เขาดีขึ้นพร้อมกับให้กำลังใจและความมั่นใจต่อผู้ป่วย ผลการรักษาพบว่า ผู้อาการดีขึ้นจนเป็นปกติ นั่นเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าบางครั้ง การมีสุขภาพจิตที่ดีก็ส่งผลให้ร่างๆกายได้หลังสารที่เป็นประโยชน์ในการสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีอีกทางหนึ่ง
ผู้เขียนเองโชคดีที่รับรู้ว่าตนเองชอบและรักที่จะทำงานด้านไหน จึงทำให้ชีวิตการทำงานในปัจจุบันมีความสุขกับเนื้องานที่ตนเองกำลังทำ หลายคนอาจเหน็ดเหนื่อย ท้อแท้จากการทำงานนั้นเป็นเพราะว่า คุณได้พบงานที่คุณต้องการหรือยัง เพราะถ้าคุณได้พบสิ่งที่คุณชอบแล้วรับรองว่าคุณจะไม่เหน็ดเหนื่อยกับการทำงานและคุณก็จะสนุกกับทุกกิจกรรมที่ผ่านเข้ามา เคยสังเกตไหมว่าทำไมเวลาไปเที่ยวเราถึงได้สนุก ยอมที่จะตื่นแต่เช้าแบบไม่บ่นสักคำ เพราะนั้นเป็นกิจกรรมที่คุณสนุกและอยากปฏิบัติ คุณมีเป้าหมายว่า วันนี้คุณจะต้องไปท่องเที่ยวที่ไหน วางแผนไว้ชัดเจน ในทางกลับกันกับชีวิตการทำงานลองหันกลับมาถามตัวเองว่า ฉันมีเป้าหมายในการทำงานหรือยัง วางแผนชีวิตการทำงานไว้อย่างไร ??? ถ้าได้ลองคิดแล้วงานปัจจุบันที่ทำอยู่ไม่ได้นำพาไปสู่เป้าหมาย ..แนะนำให้เปลี่ยนงานด่วน - แต่ถ้ายังยืนยันว่านี่แหล่ะ คือสิ่งที่ฉันชอบ คุณก็ควรจะกำหนดเป้าหมายและทิศทางการทำงานของคุณเพื่อจะได้ดำเนินกิจกรรมการทำงานได้อย่างสนุก แบบไม่ไรแก่นสาร

นิติ ยอดดำเินิน

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ Blog ของอาจารย์นิติ ยอดดำเนิน

การเป็นวิทยากรของผมมีแรงบันดาลใจสำคัญจาก ความรู้สึกภายในของการเป็นผู้ให้ เรื่องบางเรื่องผมเชื่อว่าหลายคนรู้จัก แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า สิ่งที่เขารู้ จะมีประโยชน์กับตัวเองและคนอื่นๆ อย่างไร ผมสร้างกำลังใจให้เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างมากและพร้อมจะส่งความปราถนาดีไปยังผู้อื่นด้วยงานของผมเอง

บทความที่ได้รับความนิยม