กิจกรรมละลายพฤติกรรมคืออะไร
กิจกรรมละลายพฤติกรรม คือ กระบวนการเชิงจิตวิทยาที่อออกแบบขึ้นมาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีโอกาสเปิดใจ
ทำลายกำแพงกั้นความสุขของการอยู่ร่วมกัน
แสดงความเป็นตัวเอง แสดงตัวตน
ทำความรู้จักและเปิดเผยตัวเองออกมาให้สมาชิกแต่ละคนในกลุ่มได้รู้จักกันมากขึ้น ถือเป็นกิกรรมเริ่มต้นที่ต้องทำก่อนเริ่มกิจกรรมอืนๆ
ทำไมจึงต้องละลายพฤติกรรม
เป็นธรรมชาติบุคคล เมื่อบุคคลได้เข้ามาสู่สถานที่ใหม่หรือสังคมใหม่
มักจะสร้างกำแพงของตัวเองเพื่อป้องกันตัวเอง
ไม่เปิดตัวเองสู่สั่งคมใหม่ รู้สึกไม่ปลอดภัย ปฏิเสธการแสดงความคิดเห็น
ไม่เชื่อมั่น ฯลฯ หรือบางครั้ง เหตุการณ์
สภาพแวดล้อมที่คงที่ ไม่เคลื่อนไหว บางสภาพแวดล้อมที่ถูกเติมทัศนคติทางลบอย่างต่อเนื่อง
การเป็นตัวก่อกำแพงเพื่อทำลายสัมพันธภาพของการอยู่ร่วมกัน บุคคลมักจะเริ่มก่อกำแพงเพื่อป้องกันตัวเองจากสังคมที่ตนอาศัยอยู่
ประโยชน์ของการละลายพฤติกรรม
(ประโยชน์ต่อบุคคล)
· บุคคลจะแสดงความเป็นตัวเอง เปิดเผยตัวเอง เปิดใจมากขึ้นเพื่อเข้าสู่ระบบใหม่
หรือทำลายจุดยึดติดที่อาจเป็นอุปสรรคต่อปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
(ประโยชน์ต่อกลุ่ม)
·
เกิดความเข้าใจธรรมชาติของบุคคลในกลุ่มงานเดียวกัน สามารถตอบสนองความเคลื่อนไหวในการทำงาน
ให้กลุ่มสามารถเข้าถึงกันระหว่างบุคคล มีปฏิสัมพันธ์ที่ง่ายต่อการเข้าถึง
ทำลายความขัดแย้งระหว่างบุคคล เห็นพฤติกรรมที่เป็นมุมมองใหม่
นอกจากภาพการทำงานปกติ กล้าแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มมากขึ้น
(ประโยชน์ต่อองค์กร)
·
กลุ่มงานหรือทีมงานที่มีความเข้าใจ เกิดความเหนี่ยวแน่นในการองค์กร ความเข้าใจนี้ย่อมส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในงาน
ส่งผลให้เกิดความร่วมมือในระดับองค์กร ยอมรับกติกา นำไปสู่การประสานงานที่มีประสิทธิภาพระหว่างหน่วยงาน
รูปแบบของการละลายพฤติกรรม
คือการเปลี่ยนพันธนาการทางความคิด
หยุดการยึดติดในภาพลักษณ์ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมเน้นการเคลื่อนที่ ไม่หยุดนิ่งทั้งพฤติกรรม
ภาษากาย ภาษาพูด ความคิด ทำกิจกรรมที่ต้องขับเคลื่อนด้วยความผ่อนคลายเป็นหลัก
เพิ่มระดับจนสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางสิ่งได้
ผลที่เกิดขึ้นเมื่อการปรับพฤติกรรมเสร็จสิ้น
·
บุคคลจะมีความกล้าแสดงความคิดเห็นในกลุ่มงานมากขึ้น
·
บุคคลพฤติกรรมที่เข้าถึงง่าย และพร้อมจะปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
·
เกิดความเข้าใจระหว่างบุคคลมากขึ้น
·
เกิดการเรียนรู้พฤติกรรมของการอยู่ร่วมกันในสังคม
·
เกิดการใช้ศักยภาพเพิ่มขึ้นในมุมมองด้านต่างๆ
องค์กรที่ควรละลายพฤติกรรม
·
องค์กรขาดกิจกรรมที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
·
องค์กรที่พบปัญหาระหว่างบุคคล มิตรภาพระหว่างบุคคล
·
องค์กรที่มีปัญหาในระบบการทำงาน
·
องค์กรที่มีปัญหาด้านการสื่อสาร
·
องค์กรที่มีช่องว่างและมีกำแพงระหว่างตำแหน่ง
·
องค์กรที่ขาดความสุขในการทำงาน
เป็นต้น
เป็นต้น
ข้อจำกัดที่ทำให้การละลายพฤติกรรมไม่ประสบความสำเร็จ
·
จำนวนคนมากเกินไปในการละลายพฤติกรรมต่อครั้ง
·
องค์กรที่ผู้บริหารไม่เข้าร่วมกิจกรรมหรือไม่ร่วมสังเกต
· การละลายพฤติกรรมต้อให้เคารพความพร้อมของผู้ร่วมกิจกรรม
· การละลายพฤติกรรมต้อให้เคารพความพร้อมของผู้ร่วมกิจกรรม
สิ่งที่ควรทำหลังจากละลายพฤติกรรม
·
การทำกิจกรรมสร้างทีม
·
การประชุม หรือ การระดมสมอง
·
การเปิดเวทีแสดงความเห็นในองค์กร
เป็นต้น
เทคนิคในการละลายพฤติกรรม
· จัดสภาพแวดล้อมที่รู้สึกปลอดภัย
·
ไม่บังคับ หรือกดดันให้ปฏิบัติ
โดย อ.นิติ ยอดดำเนิน