29 เมษายน 2554

การทำงานเป็นทีม (Effective Teamwork Skills)

การทำงานเป็นทีม (Effective Teamwork Skills)

การทำงานเป็นทีม หมายถึง การที่บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมาทำงานร่วมกับภายใต้เป้าหมายเดียวกัน เพื่อให้บรรลุซึ่งวัตถุประสงค์ของงาน ( Task ) ที่ทีมได้มีการกำหนดเป้าหมายร่วมกันไว้



องค์ประกอบของทีม
มีทั้งหมด 3 ด้าน
1) งาน (Task)
ในระบบของทีมนั้น มักมีการกำหนดทิศทางชัดเจนว่า การมาร่วมกันทำงานนั้นเพื่อวัตถุประสงค์ใด งานใดเป็นตัวขับเคลื่อน เมื่อมีตัวงานชัดเจน จึงเป็นหน้าที่ที่เราต้องคัดสรรบุคลากรภายใต้งานชิ้นนั้นให้เกิดขึ้น ซึ่งเราจะจะเรียกว่าทีม โดยงานจะต้องมีการวางแผนอย่างชัดเจน เช่น กรอบระยะเวลาการทำงาน ขั้นตอนการปฏิบัติงานเป็นต้น

2) สมาชิก (member)
สมาชิกของทีมถือเป็นตัวขับเคลื่อนความสำเร็จของทีมที่สำคัญ กล่าวได้อีกว่า ถือเป็นจุดเติมเต็มความสามารถของทีมได้อีกด้วย การบริหารจัดการสมาชิกของทีมจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยทั่วไปประกอบด้วย หัวหน้างาน  (Leader) ลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงาน   (Staff) คนกลุ่มนี้สามารถสร้างพลังของงานที่ยิ่งใหญ่ รวมทั้งสามารถทำลายความสำเร็จของทีมได้อีกด้วย ดังนั้นสมาชิกของทีมจึงต้องตระหนักถึงความสามัคคีและการพัฒนาตนเอง เพื่อความสำเร็จร่วมกันของทีมงาน

3) ระบบ (System)
ระบบการทำงานนั้น มักเกิดขึ้นหลังจากที่เรา ได้หน้าที่รับผิดชอบที่ได้รับจากองค์กรและมีสมาชิกทีมแล้ว ระบบจำเป็นต้องเกิดขึ้นในทุกๆ กระบวนการทำงานของทีม เพื่อให้เกิดขั้นตอน โครงสร้าง และเครื่องมือของการบริหารงานนั้นอย่าชัดเจน งานใดก็ตามหากทีมงานสามารถวางระบบการทำงาน ให้รัดกุมมีประสิทธิภาพ จะทำให้ลดช่องว่างของการทำงาน แ้ก้ไขความผิดพลาดได้ และที่สำคัญจะทำให้งานเสร็จเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น

อ.นิติ ยอดดำเนิน

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ Blog ของอาจารย์นิติ ยอดดำเนิน

การเป็นวิทยากรของผมมีแรงบันดาลใจสำคัญจาก ความรู้สึกภายในของการเป็นผู้ให้ เรื่องบางเรื่องผมเชื่อว่าหลายคนรู้จัก แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า สิ่งที่เขารู้ จะมีประโยชน์กับตัวเองและคนอื่นๆ อย่างไร ผมสร้างกำลังใจให้เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างมากและพร้อมจะส่งความปราถนาดีไปยังผู้อื่นด้วยงานของผมเอง

บทความที่ได้รับความนิยม