04 ธันวาคม 2558

Team Spirit


Team Spirit  ถือเป็นจิตวิญญาณของการอยู่ร่วมกัน  การเป็นสมาชิกของทีม สมาชิกต้องแสดงความสามารถ ใช้ความสามารถของทีมมาสร้างความสำเร็จให้กัน แต่นั้นอาจไม่เพียงพอ  เพราะการขับเคลื่อนทีมอาจพบอุปสรรค ปัญหาทีมจึงต้องการสมาชิกที่มีมากกว่าความรู้ ความสามารถ ทีมจึงอย่างได้สมาชิกที่พร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งของการทุ่มเท เข้าอกเข้าใจกันในและพร้อมจะแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน  
ผมจึงได้ให้ความหมายของ Team Spirit  (จิตวิญญาณแห่งทีม) ว่า เป็นรูปแบบของการจัดการทีมที่มุ่งเน้นในสมาชิกรู้สึกถึงการเป็นเจ้าของ และหวงแหน และพร้อมจะแก้ไขปัญหาของทีมโดยจิตวิญญาณและไม่ต้องมีการร้องขอ  มีบรรยากาศของการจับเคลื่อนความสำเร็จด้วยความทุ่มเท ตั้งใจเหมือนว่าทีมเป็นครอบครัวที่เราต้องดูแล โดยสมาชิกของ Team Spirit ต้องมีคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้

  
1.     ความมุ่งมั่น          ความมุ่งมั้นเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการทำงานในเชิงรุก  เดินหน้าพร้อมลุยในทุกสถานการณ์ ความมุ่งมั่น คือการอดทดต่อความเหน็ดเหนื่อยไม่ย่อท้อ
2.     ความตั้งใจ          ปัญหาต่างๆ จะถูกจัดการจากพฤติกรรมที่มีความตั้งใจ  ความตั้งใจ นำมาซึ่งความสำเร็จเพราะหากเราไม่ได้มีความรู้ในเรื่องนั้น เราก็พร้อมจะตั้งใจเรียนรู้
3.     ทุ่มเท     สมาชิกยอมสละเวลาส่วนตน เพื่อทุ่มเทให้กับการทำงานของทีม  ถือเป็นบุคคลที่มีความเสียสละ ถึงแม้ว่างานนั้นอาจไม่เกี่ยวข้องกับตัวเองก็ตาม
4.     จิตวิญญาณ  ถือเป็นจิตขั้นสูง ในด้านความรู้สึกภายใน จิตวิญญาณที่สวยงาม จะทำให้สร้างความสุขและความสำเร็จให้กับทีม โดยองค์กรที่สามารถสร้างจิตวิญญาณในการทำงานร่วมกันได้ จะทำให้เกิดความรับผิดชอบต่อตัวเอง ผู้อื่น  หน้าที่และสังคม
5.     น้ำใจนักกีฬา  พฤติกรรมการยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น เข้าใจบทบาทและสถานะที่อาจจะเปลี่ยนไปในการอยู่ร่วมกัน การมีน้ำใจเป็นนักกีฬาจึงเป็นความสุข ของการอยู่ร่วมกัน เคารพในความสามารถของกันและกัน
6.     ไม่ต้องรอขอ  ทีมหลายทีมพบปัญหาว่า ถ้าไม่บอกให้ทำ ก็ยากที่จะมีใครเสนอตัวเท่าไรนัก  แต่การเป็นสมาชิกของ Team Spirit จะมาต้องสามารถทำงานหรือสร้างสรรค์ วิ่งเข้าหางานด้วยความรัก ตั้งใจและอยากเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการงานนั้น
7.     พลังของการให้  สมาชิกของทีม ความเลือกที่จะเป็นผู้ให้องค์กรบ้าง  มากกว่าจะหวังความต้องการจากองค์กร อย่างเดียว มันคือความเสียสละที่เป็นพื้นฐานของการอยู่ร่วมกัน

อย่างไรก็ตามท่านที่สนใจแนวคิดของการสร้าง Team Spirit  สามารถนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้เพิ่มเติม หรือปรุงแต่งให้เหมาะสมกับพฤติกรรมองค์กรของท่าน ในแนวคิดของผมนั้น การสร้าง Team Spirit  ของแต่องค์กรจะมีความคล้ายกันอยู่ก็มาก แต่ก็ยังพบจุดที่แตกต่างของพฤติกรรมที่องค์กรต้องการอยู่ไม่น้อย  เพื่อความสำเร็จ เพื่อความสุขขอให้ Spirit  จงเกิดขึ้นกับทีมงานของคุณนะครับ
วิทยากร : อาจารย์นิติ ยอดดำเนิน


ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ Blog ของอาจารย์นิติ ยอดดำเนิน

การเป็นวิทยากรของผมมีแรงบันดาลใจสำคัญจาก ความรู้สึกภายในของการเป็นผู้ให้ เรื่องบางเรื่องผมเชื่อว่าหลายคนรู้จัก แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า สิ่งที่เขารู้ จะมีประโยชน์กับตัวเองและคนอื่นๆ อย่างไร ผมสร้างกำลังใจให้เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างมากและพร้อมจะส่งความปราถนาดีไปยังผู้อื่นด้วยงานของผมเอง

บทความที่ได้รับความนิยม